• Ban Quan hệ Quốc tế - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)
background

Thông tin thị trường Trung Quốc

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc dừng sản xuất, tìm thị trường mới thay thế Mỹ

Sự gián đoạn cho thuế quan gây ra cũng đang buộc nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc phải thử nghiệm những chiến lược bán hàng mới...

Ảnh minh họa - Ảnh: Getty/CNBC.

Ảnh minh họa - Ảnh: Getty/CNBC.

Theo giới doanh nghiệp và các nhà phân tích, nhiều nhà máy ở Trung Quốc đang tạm dừng sản xuất và chuyển sang tìm kiếm các thị trường mới trong bối cảnh thuế quan Mỹ bắt đầu tác động đến hoạt động sản xuất - kinh doanh. Ngoài ra, lượng đơn hàng giảm sút cũng ảnh hưởng đến tình hình công ăn việc làm ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, hãng tin CNBC cho hay.

Ông Cameron Johnson, đối tác cấp cao tại công ty tư vấn Tidalwave Solutions có trụ sở tại Thượng Hải, nói với CNBC: “Tôi biết một số nhà máy đã cho một nửa số công nhân nghỉ việc tạm thời trong vài tuần và dừng hầu hết hoạt động sản xuất”. Cũng theo ông Johnson, các nhà máy sản xuất đồ chơi, đồ thể thao và hàng hóa giá rẻ kiểu cửa hàng đồng giá là những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều nhất hiện nay.

“Mặc dù chưa diễn ra trên diện rộng, nhưng tình trạng này đã xuất hiện ở các trung tâm sản xuất chính cho xuất khẩu là Nghĩa Ô và Đông Quản. Có nhiều ý kiến lo ngại rằng tình trạng này sẽ lan rộng. Vẫn có hy vọng rằng thuế quan sẽ được hạ xuống để các đơn hàng có thể trở lại, nhưng trong thời gian chờ đợi, các công ty đang cho công nhân nghỉ việc tạm thời và tạm dừng một số hoạt động sản xuất”, ông nói.

NHỮNG CHIẾN LƯỢC BÁN HÀNG MỚI

Theo ước tính của ngân hàng Goldman Sachs, có khoảng 10 đến 20 triệu công nhân ở Trung Quốc làm việc trong các doanh nghiệp xuất khẩu sang hàng hóa sang thị trường Mỹ. Còn theo số liệu chính thức, tổng số lượng công nhân tại các thành phố của Trung Quốc trong năm ngoái là 473,45 triệu người.

Trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong nhiệm kỳ này của Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã áp thuế quan 145% lên hàng hóa Trung Quốc và Bắc Kinh trả đũa bằng cách áp thuế quan 125% lên hàng Mỹ. Ông Trump những ngày gần đây nói rằng hai bên đang đàm phán, nhưng phía Trung Quốc phủ nhận thông tin này. Ngày 28/4, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Scott Bessent không đưa ra thông tin cụ thể gì mới về hướng đi nhằm đạt một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, nhưng nói rằng việc có đạt được thỏa thuận hay không tùy thuộc vào Bắc Kinh.

Nhà sáng lập kiêm CEO Ash Monga của công ty quản lý chuỗi cung ứng Imex Sourcing Services ở Quảng Châu nói rằng tác động của cuộc chiến thuế quan này lớn hơn nhiều so với đại dịch Covid-19. Ông nhấn mạnh rằng đối với những doanh nghiệp nhỏ có nguồn lực chỉ vài triệu USD, việc thuế quan tăng đột ngột có thể là một cú sốc khiến họ không chịu đựng nổi và buộc phải đóng cửa.

Sự gián đoạn cho thuế quan gây ra đang buộc nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc phải thử nghiệm những chiến lược bán hàng mới.

Woodswool, một nhà sản xuất đồ thể thao có trụ sở tại Ninh Ba, đã nhanh chóng chuyển sang bán quần áo trực tuyến tại thị trường Trung Quốc thông qua phát trực tiếp (livestream). Sau khi ra mắt kênh bán hàng cách đây khoảng một tuần, công ty cho biết họ đã nhận được hơn 30 đơn đặt hàng với tổng giá trị hàng hóa hơn 5.000 nhân dân tệ, tương đương 690 USD. Với kết quả như vậy, đây là một bước đi rất nhỏ để cứu vãn hoạt động kinh doanh đã mất.

“Tất cả các đơn hàng từ Mỹ của chúng tôi đã bị hủy”, ông Li Yan - Giám đốc nhà máy và Giám đốc thương hiệu của Woodswool, nói với CNBC. Ông cho biết công ty thường xuất khẩu một nửa sản lượng sang thị trường Mỹ và sắp tới, một số dây chuyển sẽ phải ngừng hoạt động trong 2-3 tháng cho tới khi công ty phát triển được thị trường mới.

Việc triển khai bán hàng thông qua hình thức livestream là một phần trong nỗ lực của các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, được thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ nước này nhằm giúp các nhà xuất khẩu chuyển hướng hàng hóa của họ sang thị trường nội địa. Woodswool hiện đang bán hàng online thông qua công cụ tìm kiếm Baidu. Về phần mình, Baidu cho biết đã bắt tay với hàng trăm doanh nghiệp Trung Quốc để mở các kênh thương mại điện tử trong tháng 4 này, sau khi tuyên bố sẽ trợ cấp và cung cấp các công cụ AI miễn phí giúp 1 triệu doanh nghiệp bán hàng trực tuyến.

Công ty thương mại điện tử JD.com là một trong những công ty đầu tiên công bố hỗ trợ tương tự, cam kết chi 200 tỷ nhân dân tệ (27,22 tỷ USD) để mua hàng hóa Trung Quốc lẽ ra được xuất khẩu và tìm cách bán những hàng hóa đó tại Trung Quốc. Công ty giao đồ ăn Meituan cũng đã công bố sẽ giúp các nhà xuất khẩu phân phối hàng hóa trong nước, nhưng không nêu rõ kế hoạch có trị giá bao nhiêu.

Tuy nhiên, 27,22 tỷ USD chỉ chiếm tương đương trong số 524,66 tỷ USD hàng hóa mà Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ vào năm ngoái.

CUỘC TÌM KIẾM THỊ TRƯỜNG MỚI

“Một số doanh nghiệp đã nói với chúng tôi rằng mức thuế quan 125% khiến mô hình kinh doanh của họ không còn khả thi” - ông Michael Hart, Chủ tịch Hội đồng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc, nói với báo giới gần đây. Ông cũng lưu ý rằng sự cạnh tranh giữa các công ty Trung Quốc cũng đang tăng lên.

Ông Hart dự báo thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ vẫn giữ ở một mức nhất định, và sẽ có một số miễn trừ nhất định. “Đó chính xác là những gì mà hai nước đang dự định”, ông nhận xét.

Bà Ashley Dudarenok - người sáng lập ChoZan, một công ty tư vấn tiếp thị của Trung Quốc - cho biết ngày càng ít công ty Trung Quốc tìm cách xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ bằng cách đi qua các quốc gia khác, do Mỹ ngày càng giám sát chặt chẽ hơn đối với hoạt động chuyển tải hàng hóa như vậy. Bà cũng nói rằng nhiều công ty đang đa dạng hóa sản xuất sang Ấn Độ thay vì Đông Nam Á, trong khi những công ty khác đang chuyển từ phục vụ khách hàng Mỹ sang khách hàng ở châu Âu và Mỹ Latinh. Một số công ty đã xây dựng cho mình các tuyến thương mại khác từ Trung Quốc.

Ông Liu Xu điều hành một công ty thương mại điện tử có tên là Beijing Mingyuchu chuyên bán các sản phẩm phòng tắm cho Brazil. Mặc dù gặp phải những thách thức từ tỷ giá hối đoái biến động và chi phí vận chuyển container cao, ông Liu cho biết ông hy vọng hoạt động xuất khẩu sang thị trường Brazil rốt cục sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi căng thẳng giữa Trung Quốc với Mỹ.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Brazil đã tăng gấp đôi trong thời gian từ năm 2018 đến năm 2024. Xuất khẩu của Trung Quốc sang quốc gia châu Phi Ghana cũng tăng với tốc độ tương tự.

Nguồn: vneconomy.vn
Chia sẻ nội dung này trên:
Tin tức

Ký nghị định thư xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến sang Trung Quốc | Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký kết với Tổng cục Hải quan Trung Quốc một số nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo sang Trung Quốc.

Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến chính ngạch sang Trung Quốc | Trung Quốc

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Nghị định thư xuất khẩu mặt hàng yến thô và tổ yến sạch sang thị trường Trung Quốc vừa được ký kết, đã mở thêm cơ hội cho ngành yến của Việt Nam tại thị trường tỷ dân này.

Trung Quốc thông qua bộ luật về kinh tế tư nhân đầu tiên | Trung Quốc

Quốc hội Trung Quốc hôm qua (30/4) đã thông qua Luật Thúc đẩy Kinh tế Tư nhân. Đây là bộ luật cơ bản đầu tiên của nước này dành riêng cho việc thúc đẩy khu vực tư nhân, khẳng định sự ủng hộ đối với một phần quan trọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trung Quốc công bố Báo cáo phát triển môi trường kinh doanh 2025 | Trung Quốc

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc vừa công bố “Báo cáo phát triển môi trường kinh doanh Trung Quốc (2025)”, trong đó nêu bật tiến trình và thành tựu của các lĩnh vực khác nhau trong môi trường kinh doanh toàn quốc năm 2024 theo năm phần, dựa trên toàn bộ vòng đời của doanh nghiệp từ khi thành lập đến khi đóng cửa.

Việt Nam-Trung Quốc thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực | Trung Quốc

Trong thời gian tới, hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, gồm duy trì thường xuyên trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp nâng tầm hợp tác thực chất trên các lĩnh vực trọng tâm.

Việt Nam-Trung Quốc thúc đẩy hợp tác hiệu quả về xúc tiến thương mại, đầu tư | Trung Quốc

Ủy ban Xúc tiến Thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT) cho biết sẵn sàng hỗ trợ các đoàn công tác của địa phương Việt Nam tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư tại địa phương Trung Quốc.

Trung Quốc thảo luận tăng cường hợp tác thương mại với ASEAN | Trung Quốc

Quy mô kinh tế ASEAN đang đứng thứ 5 trên thế giới, với dân số 680 triệu người. Trung Quốc nói nước này sẵn sàng làm việc với ASEAN để tăng cường hợp tác thương mại.

Cách Trung Quốc “gia cố” nền kinh tế ứng phó thuế quan | Trung Quốc

Lần đầu tiên Trung Quốc đưa ra cách tiếp cận đa hướng cho doanh nghiệp gặp khó khăn với hàng loạt áp lực bên trong và bên ngoài.

Trung Quốc nắm chuỗi cung ứng khó thay thế | Trung Quốc

Những ảnh hưởng lên chuỗi cung ứng toàn cầu lần này đã chứng minh vai trò sản xuất khó có thể thay thế của Trung Quốc.

Ai sẽ thay thế Nvidia ở Trung Quốc? | Trung Quốc

Khi Mỹ tiếp tục siết chặt kiểm soát xuất khẩu chip, Nvidia đang chịu thiệt hại nặng khi bị đẩy khỏi thị trường Trung Quốc, nơi từng chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu của hãng.