Việc hoàn tiền chậm trễ và các vấn đề về chất lượng đã khiến một số người tiêu dùng Hàn Quốc quay lưng
AliExpress quảng cáo với diễn viên Hàn Quốc Ma Dong- seok
Sự bành trướng nhanh chóng của các công ty thương mại điện tử Trung Quốc vào thị trường bán lẻ trực tuyến Hàn Quốc đang mất dần động lực vì các sản phẩm giá hời của họ đã gặp phải những phàn nàn ngày càng tăng về chất lượng và dịch vụ sau bán hàng từ người tiêu dùng địa phương.
Theo nền tảng dữ liệu thay thế của Hàn Quốc KED Aicel , AliExpress đã tạo ra 113,2 tỷ won (82,8 triệu đô la) giá trị giao dịch thẻ ước tính tại Hàn Quốc vào tháng 5, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giảm 3,4% so với tháng trước.
Sau khi chính thức ra mắt tại Hàn Quốc vào năm 2023, nhánh thương mại điện tử của Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc đã ngay lập tức công bố mức tăng doanh số nhanh chóng. Nhưng kể từ cuối năm ngoái, doanh số hàng tháng của công ty đã ổn định ở mức khoảng 100 đến 120 tỷ won.
Đối thủ cùng thành phố Temu đã báo cáo giá trị giao dịch thẻ là 68,1 tỷ won vào tháng trước, tăng 35,1% so với một năm trước nhưng chỉ tăng 1,8% so với tháng trước. Theo dữ liệu từ công ty phân tích ứng dụng di động
Wiseapp.Retail.Goods có trụ sở tại Hàn Quốc, tốc độ tăng trưởng doanh số hàng tháng của hai công ty thương mại điện tử Trung Quốc này đã hạ nhiệt kể từ năm 2024, khi tổng giá trị giao dịch của họ đạt 4,29 nghìn tỷ won, tăng 85% so với năm trước .
Temu là một nền tảng thương mại điện tử phổ biến của Trung Quốc
GIÁ THẤP, THẤT VỌNG CAO
Các chợ điện tử Trung Quốc ban đầu thu hút người tiêu dùng Hàn Quốc bằng cách cung cấp các lựa chọn thay thế rẻ hơn cho các sản phẩm trong nước . Ví dụ, cáp sạc có giá từ 6.000 đến 7.000 won trên Coupang, câu trả lời của Hàn Quốc cho Amazon.com, có thể được mua với giá 2.000 won trên AliExpress.
Tuy nhiên, những khiếu nại liên tục về chất lượng và dịch vụ sau bán hàng không đầy đủ — đặc biệt là quy trình trả hàng và hoàn tiền chậm — đã làm giảm niềm tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm được vận chuyển từ Trung Quốc.
AliExpress và Temu đã đầu tư mạnh mẽ để đẩy nhanh quá trình giao hàng nhằm thu hút người tiêu dùng Hàn Quốc nhưng vẫn tụt hậu so với các đối thủ địa phương như Naver và Coupang, những công ty cung cấp các tùy chọn giao hàng nhanh hơn.
Những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu cũng đã làm gia tăng sự hoài nghi. Một sự cố rò rỉ dữ liệu liên quan đến AliExpress vào năm ngoái đã khiến nhiều người Hàn Quốc từ bỏ nền tảng này.
Một quan chức trong ngành bán lẻ địa phương cho biết các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc gần đây đã gặp phải rào cản tại Hàn Quốc, đồng thời nói thêm rằng các nhà bán lẻ trực tuyến này có thể cần đầu tư mạnh mẽ hơn để giành lại thị phần.
Để ứng phó, AliExpress gần đây đã tuyển thêm các đại sứ thương hiệu để tăng cường khả năng hiển thị.
Nền tảng này trước đây đã thu hút được sự chú ý thông qua các chiến dịch tiếp thị tích cực có sự góp mặt của nam diễn viên Hàn Quốc nổi tiếng Ma Dong- seok , người gần đây đã gia hạn quan hệ đối tác với tư cách là đại sứ thương hiệu.
Viết thư cho Yun-Sang Ko tại kys@hankyung.com
Sookyung Seo đã biên tập bài viết này.