MANILA, Philippines, tháng 4 năm 2025 – Kiến thức tài chính vẫn là một thách thức lớn tại Philippines. Theo một nghiên cứu trên phạm vi toàn cầu, quốc gia này nằm trong nhóm 30 nước có chỉ số kiến thức tài chính thấp nhất trên tổng số 144 quốc gia, với chỉ 25% người trưởng thành Filipinos có kiến thức tài chính cơ bản.
Dù tình trạng này gần như không biến chuyển trong vài năm qua, song tác động của căng thẳng tài chính đến hiệu suất làm việc ngày càng trở nên trầm trọng. Đứng trước những thách thức đó, TELUS Digital Philippines đã chủ động triển khai các chương trình chăm sóc sức khỏe tài chính toàn diện, không chỉ để giúp nhân viên vượt qua khó khăn, mà còn tạo điều kiện để họ phát triển và toàn diện và bền vững.
Dựa trên những thông tin thu thập được từ một cuộc khảo sát nội bộ gần đây, công ty đã tổ chức sự kiện “Pera Paraan” trong Tháng Nhận Thức về Tài Chính Quốc Gia — một chương trình chăm sóc sức khỏe tài chính nhằm khuyến khích thói quen quản lý tài chính cá nhân thông minh và tận dụng tốt hơn các phúc lợi tại nơi làm việc. Hai chuyên gia về sức khỏe tài chính, Charm De Leon và Ginelle Sequitin, đã cùng các lãnh đạo của TELUS Digital Philippines là bà Ria Lopez và bà Michelle Trinidad tham gia đã tổ chức một buổi tọa đàm về chủ đề này, cung cấp cho đội ngũ nhân viên thêm những mẹo thiết thực hỗ trợ việc quyết định tài chính tốt hơn.
Tăng cường năng lực tài chính cho toàn bộ đội ngũ nhân viên
Theo cuộc khảo sát nội bộ của TELUS Digital Philippines, với sự tham gia của hơn 1.200 nhân viên, kết quả đã phản ánh phần lớn nhân viên công ty khá tự tin vào năng lực quản lý tài chính cá nhân. Cụ thể, có đến 63% người được khảo sát cho biết họ có khả năng đưa ra các quyết định tài chính tốt, trong đó 35,7% cảm thấy khá tự tin và 27,3% rất tự tin với các lựa chọn tài chính của mình. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người, đặc biệt là nhân viên trẻ thuộc thế hệ Gen Z, cần thêm sự hỗ trợ về mặt tài chính. Cụ thể, 20,5% cho biết họ muốn được hỗ trợ thêm, với 14,2% còn chưa chắc chắn khi đưa ra quyết định về tiền bạc và 6,3% mong muốn tham gia khóa học hoặc chương trình đào tạo tài chính cụ thể.
“Việc xây dựng sự ổn định tài chính bắt đầu từ những bước đi nhỏ nhưng đều đặn, và tại TELUS Digital Philippines, chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng nhân viên ngay từ những bước đầu tiên và suốt hành trình phát triển về sau,” bà Ria Lopez, Giám đốc Kế hoạch và Phân tích Tài chính của công ty chia sẻ. “Chúng tôi kết hợp các thói quen quản lý tiền bạc thông minh với những phúc lợi dễ tiếp cận như chương trình tiết kiệm SAFE, ứng lương sớm EWA và tư vấn tài chính, giúp nhân viên thêm tự tin và có đầy đủ công cụ để quản lý tài chính hiệu quả.”
Khảo sát nội bộ cũng cho thấy gần một nửa số người tham gia (49,8%) thỉnh thoảng gặp căng thẳng tài chính, kết quả này cho thấy họ vẫn còn dễ bị ảnh hưởng khi xảy ra những tình huống ngoài dự kiến. Đây là cơ hội để công ty tăng cường tổ chức các chương trình đào tạo và các chính sách hỗ trợ tài chính phù hợp, nhằm giúp nhân viên củng cố khả năng kiểm soát tài chính – không chỉ trong việc lên kế hoạch dài hạn, mà còn trong việc đối phó linh hoạt với những biến động bất ngờ trong cuộc sống.
Bà Michelle Trinidad, Giám đốc Nhân sự của TELUS Digital Philippines, xem đây là một bước tiến then chốt để tạo ra những thay đổi tích cực trong tương lai dài dạn. “Dù phần lớn nhân viên của chúng tôi không rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, nhưng họ cũng chưa thực sự tự tin trong quá trình đưa ra các quyết định tài chính,” bà chia sẻ. “Chính tại thời điểm then chốt này, TELUS Digital Philippines có thể tạo ra bước chuyển mang tính chiến lược. Thông qua việc triển khai các hoạt động đào tạo và sự kiện chuyên đề nhằm thúc đẩy nhận thức và đối thoại chuyên sâu về chủ đề tài chính cá nhân, cùng với hệ thống chương trình chăm sóc tài chính toàn diện, doanh nghiệp đang từng bước nâng cao năng lực quản lý tài chính cho đội ngũ nhân sự — một nền tảng quan trọng để đảm bảo ổn định tài chính dài hạn và nâng cao hiệu quả làm việc của tổ chức.”
Thay đổi mục tiêu và thói quen tài chính
Tại sự kiện Quốc gia về Kiến thức Tài chính do TELUS Digital Philippines tổ chức, chuyên gia tài chính Ginelle Sequitin nhấn mạnh rằng: việc giúp mỗi người làm chủ tài chính cá nhân cần phải bắt đầu từ khả năng tiếp cận thông tin và công cụ phù hợp. “Quản lý tài chính không chỉ là lập ngân sách hay dùng bảng tính,” cô chia sẻ. “Đó là cách để bạn làm cho đồng tiền của mình hoạt động hiệu quả, giúp bạn đạt được lối sống mà mình mong muốn, bằng cách áp dụng những công cụ và thói quen phù hợp với chính bản thân bạn.”
Kết quả của cuộc khảo sát nội bộ cũng chỉ ra rằng quản lý nợ là một trong vấn đề tài chính cần được chú trọng, nhất là đối với nhóm nhân viên thế hệ Gen Z. Nhận thức được điều này, TELUS Digital Philippines đã tận dụng chương trình Hỗ trợ Nhân viên (Employee Assistance Program) để cung cấp dịch vụ tư vấn quản lý nợ chuyên sâu. Dịch vụ này mang đến cho nhân viên những tư vấn và giải pháp tài chính cá nhân hóa, giúp họ xây dựng kế hoạch phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu riêng. Charm De Leon, nhà sáng lập Ready2AdultPH và diễn giả tại sự kiện, nhấn mạnh tầm quan trọng của những kiến thức vấn đề về nợ: “Biết cách phân biệt nợ tốt và nợ xấu, hiểu cách hoạt động của lãi suất và quản lý tín dụng một cách thông minh có thể hoàn toàn thay đổi tương lai tài chính của mỗi người.”
Tối ưu hóa các quyền lợi và hỗ trợ cho sức khỏe tài chính
TELUS Digital Philippines cung cấp rất nhiều chương trình hỗ trợ tài chính đa dạng, phù hợp với từng nhu cầu và vấn đề của nhân viên. Nổi bật nhất là chương trình Tiết kiệm vì Sự tự chủ Tài chính (SAFE), một giải pháp toàn diện kết hợp giữa tiết kiệm, đầu tư, lập kế hoạch hưu trí và phần đóng góp từ nhà tuyển dụng. Chương trình này phù hợp với cả người mới bắt đầu tiếp xúc với kiến thức tài chính lẫn các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển tài chính lâu dài. Bên cạnh SAFE, nhân viên còn được hưởng các quyền lợi như bảo hiểm y tế HMO kèm theo quyền lợi cho người phụ thuộc, các đối tác thương mại độc quyền, quyền truy cập vào tiền lương trước hạn, giảm giá tại nhà thuốc, hỗ trợ giáo dục và nhiều sáng kiến khác.
“Chúng tôi tin rằng sức khỏe tài chính quan trọng không kém sức khỏe thể chất hay tinh thần,” bà Trinidad nói. “Chuỗi chương trình hỗ trợ tài chính của chúng tôi không chỉ là các quyền lợi đơn thuần mà còn là minh chứng cho cam kết chăm sóc toàn diện sức khỏe nhân viên của chúng tối. Chúng tôi sẽ không ngừng điều chỉnh và phát triển các chương trình dựa trên nhu cầu và phản hồi thực tế từ phía đội ngũ nhân viên.”
Bằng cách chuyển hóa những thông tin thu thập từ khảo sát và phản hồi của nhân viên thành các chiến lược thiết thực, TELUS Digital Philippines tiếp cận chủ động và hiệu quả hơn trong việc nâng cao năng lực tài chính cho đội ngũ của mình. Công ty không chỉ cung cấp những kiến thức chuyên môn mà còn triển khai các phúc lợi dễ dàng tiếp cận, đó là những minh chứng rõ ràng rằng khi tổ chức đầu tư vào sức khỏe tài chính của nhân viên, tổ chức sẽ nhận được giá trị bền vững cho cả cuộc sống cá nhân, đông thời gia tăng hiệu suất làm việc hiệu quả hơn.