• Ban Quan hệ Quốc tế - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)
background

Thông tin thị trường Thái Lan

Thái Lan tăng tốc hút khách quốc tế chất lượng cao

Thái Lan từng đặt mục tiêu doanh thu du lịch quốc tế năm 2025 là hơn 2.300 tỷ baht. Do lượng khách sụt giảm, mục tiêu sau đó được điều chỉnh còn 2.000 tỷ baht. Nửa đầu năm, Thái Lan mới đạt khoảng 33% mục tiêu doanh thu mới…

Ảnh: Lifestyle Asia

Ảnh: Lifestyle Asia

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) nhận định sự giảm sút chủ yếu đến từ thị trường Trung Quốc và từ nhiều tác động bên ngoài như dịch Covid-19, ảnh hưởng động đất, suy thoái kinh tế… Từ sự việc diễn viên Trung Quốc Vương Tinh bị bắt cóc đến nay, mức giảm lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan được theo dõi qua từng ngày.

Trước đó, mỗi ngày địa phương chứng kiến 20.000 - 30.000 người đại lục đến tham quan, song con số này giảm dần từ 13.739 người đến 5.800 người/ngày. Theo Bangkok Post, giữa lúc chức trách ngành du lịch tìm cách thu hút du khách đại lục trở lại, Thái Lan lại chịu ảnh hưởng từ thảm họa động đất ngày 28/3 của Myannmar.

Khoảng 10% khách du lịch nước ngoài đã trả phòng sớm sau trận động đất, Thienprasit Chaiyapatranun, Chủ tịch hiệp hội, trích dẫn số liệu từ cuộc khảo sát ngay sau khi vụ việc xảy ra. Chưa dừng lại ở đó, thông tin Thái Lan ghi nhận 33.030 ca dương tính với Covid-19 trong vòng một tuần (ngày 11 - 17/5) cũng làm lung lay kế hoạch du lịch của du khách ngoại.

Thái Lan tăng tốc hút khách quốc tế chất lượng cao - Ảnh 1

Đấy là chưa kể nhiều sự việc bên lề ảnh hưởng đến tâm lý khách du lịch quốc tế, như việc nữ du khách Phần Lan tố suýt bị cưỡng hiếp vào rạng sáng 8/3 hay khách Anh Quốc chết cháy ngoài khơi đảo Koh Tao ngày 16/3, Campuchia - Thái Lan đáp trả nhau về hạn chế hoạt động ở biên giới, một nam du khách Ấn Độ đã bị hổ tấn công tại công viên giải trí Tiger Kingdom...

Triển vọng du lịch ở Thái Lan "chìm sâu" trong tình trạng trì trệ đến nỗi ngay cả hiệu ứng phim The White Lotus của Lisa (nhóm BlackPink) cũng không cứu nổi.  Theo Tổng cục du lịch Thái Lan, tính đến hết tháng 5, ngành du lịch nước này đón hơn 14,3 triệu lượt khách quốc tế, giảm 2,7% so với cùng kỳ năm 2024. Tháng 5 ghi nhận mức giảm sâu nhất, đánh dấu 5 tháng liên tiếp sụt giảm về lượng khách quốc tế.

Tờ Bloomberg nhận định đây là mức giảm mạnh nhất của ngành du lịch nước này kể từ năm 2021 đến nay. Sự sụt giảm lớn nhất đến từ du khách của các quốc gia châu Á - vốn chiếm phần lớn lượng khách du lịch đến Thái Lan, với tỷ lệ giảm 11% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước. Khảo sát 140 đơn vị điều hành khách sạn thuộc Hiệp hội Khách sạn Thái Lan chỉ ra, công suất phòng khách sạn dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 52%, chủ yếu do lượng khách Trung Quốc giảm.

Cùng với Trung Quốc, Malaysia - thị trường mục tiêu lớn thứ hai của Thái Lan, cũng đã giảm 17% lượng du khách đến Thái trong năm nay. Thái Lan còn chứng kiến đà giảm tại một số thị trường Đông Á. Dòng khách từ Đông Nam Á cũng "rơi rụng" 2,2%, Hong Kong (20,8%) và Hàn Quốc (14,9%), Yuthasak Supasorn, cựu Giám đốc của TAT (Tổng Cục Du lịch Thái Lan) cho hay.

Thái Lan tăng tốc hút khách quốc tế chất lượng cao - Ảnh 2

Dù vậy, ngành du lịch nước này vẫn tìm thấy tia hy vọng khi lượng du khách phương Tây tăng cao. Bộ phim The White Lotus giúp tăng khoảng 20% lượng khách từ Anh Quốc trong giai đoạn tháng 1 - 5, so với năm 2024. Nhận định về con số này, đại diện Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay đơn vị kỳ vọng chạm đến con số 1 triệu du khách Anh.

Bà Sasikarn Watthanachan, Phó phát ngôn viên chính phủ Thái Lan, cho biết, các tìm kiếm về đảo Koh Samui của khách Mỹ tăng 65% so với cùng kỳ năm trước. Công ty du lịch trực tuyến Agoda cũng chứng kiến ​​lượng tìm kiếm chỗ nghỉ tại Koh Samui tăng 12%, Koh Samui có ​​lượng đặt phòng khách sạn sang trọng tăng 40%.

Dữ liệu của chính phủ Thái Lan cho thấy, lượng khách du lịch từ Mỹ đã tăng vọt lên 12% trong năm nay, tính đến tháng 5 đạt 625.000 người; khách châu Âu tăng gần 18%, đạt trên 3 triệu người so với cùng kỳ năm ngoái, riêng khách Anh tăng 20% và đạt hơn 512.000 người trong 5 tháng đầu năm.

"Với sự sụt giảm của khách Trung Quốc, mức tăng trưởng từ châu Âu và một số thị trường mới nổi là một ghi nhận thú vị. Đây là cơ hội để TAT tập trung vào nhóm khách chất lượng hơn, ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn và tìm hiểu sâu hơn về Thái Lan", The Independent trích lời bà Watthanachan.

Bộ phim The White Lotus giúp gia tăng lượng khách phương Tây tới Thái Lan.

Bộ phim The White Lotus giúp gia tăng lượng khách phương Tây tới Thái Lan.

Ông Nithee Seeprae, Phó Thống đốc phụ trách truyền thông Tổng cục du lịch Thái Lan, nhận định lượng khách giảm nhưng doanh thu tăng nhẹ, cho thấy Thái Lan đang thu hút được du khách chi tiêu cao. Do đó, Thái Lan quyết định triển khai nhiều kế hoạch từ đầu hè, tập trung thu hút khách quốc tế chất lượng cao.

"Cú hích" đầu tiên trong chuỗi kế hoạch vực dậy ngành du lịch nửa cuối năm là sự kiện xúc tiến du lịch thương mại quốc tế Thailand Travel Mart Plus (TTM+) tổ chức đầu tháng 6. Ông Nithee Seepra cho hay có hơn 13.000 cuộc giao thương của doanh nghiệp địa phương với các doanh nghiệp từ 53 quốc gia, dự kiến tạo doanh thu 4,2 tỷ baht (hơn 113 triệu USD).

TAT cũng vừa công bố triển khai 12 chiến dịch du lịch nội địa mới trong khuôn khổ sáng kiến “Năm lễ hội”. Những chiến dịch này nhằm kích cầu du lịch trong mùa mưa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9/2025, tập trung vào việc quảng bá hình ảnh 55 tỉnh trên toàn quốc, đặc biệt là những điểm đến mới với sự đồng hành của hơn 50 người nổi tiếng và blogger có tầm ảnh hưởng tại Thái Lan.

Nửa cuối năm 2025, ngành du lịch Thái Lan tập trung đẩy mạnh du lịch y tế - chăm sóc sức khỏe; du lịch thể thao. Thái Lan đặt kỳ vọng lớn vào các sự kiện thể thao tổ chức vào tháng 12 trong đó có SEA Games 33. Bên cạnh đó, ẩm thực được đánh giá là một trụ cột trong bản sắc du lịch Thái Lan. Cẩm nang Michelin Thái Lan 2025 công bố hơn 400 nhà hàng, quán ăn mới và một nhà hàng đầu tiên đạt 3 sao Michelin.

Thái Lan quảng bá hình ảnh các điểm đến mới với sự đồng hành của hơn 50 người nổi tiếng và blogger.

Thái Lan quảng bá hình ảnh các điểm đến mới với sự đồng hành của hơn 50 người nổi tiếng và blogger.

Do đó. TAT công bố sáng kiến "Wellness on a Plate", giới thiệu ẩm thực Thái tốt cho sức khỏe, đề cao nguyên liệu địa phương theo mùa. Tháng 11, hành trình tàu hỏa cao cấp Blue Jasmine Rail Journey 9 ngày từ Bangkok đến Chiang Mai đi qua các điểm dừng văn hóa và ẩm thực tại năm tỉnh thành Bangkok, Ayutthaya, Uthai Thani, Sukhothai và Chiang Mai…

Trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch, Chính phủ Thái Lan vừa công bố kế hoạch đầu tư 13,3 tỷ baht (tương đương hơn 400 triệu USD) với kỳ vọng tạo ra doanh thu 267 tỷ baht (8 tỷ USD) cho nền kinh tế. Theo Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Sorawong Thienthong, đề xuất này sẽ được trình lên nội các phê duyệt vào ngày 10/6.

Gói kích thích không chỉ tập trung vào các dự án du lịch mà còn bao gồm việc cải thiện cơ sở hạ tầng tại các điểm tham quan. Trong tổng số ngân sách, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) sẽ được phân bổ hơn 3 tỷ baht để triển khai ba dự án trọng điểm: chương trình đồng thanh toán với khách du lịch nội địa, hỗ trợ các chuyến bay, và hỗ trợ các đại lý du lịch trực tuyến.

Nguồn: https://vneconomy.vn/thai-lan-tang-toc-hut-khach-quoc-te-chat-luong-cao.htm
Chia sẻ nội dung này trên:
Tin tức

Thái Lan ´định vị´ ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe | Thái Lan

Thái Lan đứng đầu về tăng trưởng thị trường chăm sóc sức khỏe từ năm 2022 đến 2023, với doanh thu tăng từ 31,6 tỷ USD vào năm 2022 lên 40,5 tỷ USD vào năm 2023.

Central Retail đầu tư hơn 1,4 tỷ USD mở rộng hoạt động tại Việt Nam | Việt Nam, Thái Lan

Việt Nam được Central Retail xác định là trọng tâm mở rộng hoạt động, với mạng lưới đại siêu thị và cửa hàng bán lẻ gia tăng mạnh từ nay đến năm 2027.

Thái Lan triển khai gói kích thích kinh tế trị giá 3,51 tỷ USD | Thái Lan

Ngày 24/6, Nội các Thái Lan đã phê duyệt gói kích thích kinh tế trị giá 115 tỷ baht (tương đương 3,51 tỷ USD), bao gồm 481 dự án. Gói hỗ trợ này nhằm nâng tăng trưởng GDP lên thêm 0,4 điểm phần trăm và tạo việc làm tạm thời cho khoảng 7,4 triệu lao động trên toàn quốc.

Căng thẳng biên giới Thái Lan–Campuchia: Những tác động đến nền kinh tế | Thái Lan

Phòng Thương mại Thái Lan cho biết, căng thẳng kéo dài giữa Thái Lan và Campuchia sẽ tác động đến niềm tin kinh doanh ở cả hai nước, đặc biệt là các thương nhân hoạt động tại các khu chợ biên giới.

Thái Lan tiếp tục đàm phán thuế quan với Mỹ | Thái Lan

BNEWS Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Pichai Naripthaphan cho biết các cuộc đàm phán về thuế quan giữa nước này và Mỹ sẽ tiếp tục bất chấp diễn biến chính trị trong nước.

Chính phủ Thái Lan phê duyệt Dự luật chứng khoán điện tử | Việt Nam, Thị trường khác, Thái Lan

Dự luật sẽ hỗ trợ việc phát hành tài sản thông qua các nền tảng điện tử, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng thẻ bảo mật (token) và trái phiếu theo công nghệ hiện đại.

Thái Lan siết quy định thương mại điện tử | Thái Lan

Chính phủ Thái Lan cam kết sẽ giám sát chặt chẽ hơn những nền tảng được coi là “có tác động lớn” với số lượng lớn người tiêu dùng, tìm cách giải quyết các sản phẩm kém chất lượng.